ข้อมูลเกี่ยวกับโรงเรียน
ชื่อโรงเรียน โรงเรียนกระเบื้องนอกพิทยาคม
ชื่อโรงเรียนภาษาอังกฤษ KRABUANGNOKPITTAYAKOM SCHOOL
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา นครราชสีมา
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
สถานที่ตั้ง เลขที่ 199 หมู่ที่ 12 ตำบลกระเบื้องนอก อำเภอเมืองยาง จังหวัดครราชสีมา
รหัสไปรษณีย์ 30270
ผู้บริหารสถานศึกษา นายวันชัย ชาญสำโรง
ชื่อเวปไซต์โรงเรียน www.kbn.ac.th
E-mail โรงเรียน admin@kbn.ac.th
ประเภทโรงเรียน โรงเรียนหลัก นักเรียนไป-กลับ
อักษรย่อของโรงเรียน ก.พ.
สีประจำโรงเรียน เทา – แสด
สีเทา เป็นสีของมันสมองของมนุษย์ หมายถึง ปัญญา
สีแสด เป็นสีประจำจังหวัดนครราชสีมา หมายถึง ความกล้าหาญและกล้าแสดงออกในทางที่ดี

ตราประจำโรงเรียน เป็นรูปวงกลม 8 แฉก มีคติพจน์ เขียนคำว่าปัญญา-กล้าหาญภายในวงกลมล้อมรอบรูปท้าวสุรนารีหมายถึง การใช้ปัญญาและความกล้าหาญให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและส่วนรวม
คติพจน์ของโรงเรียน ปัญญา – กล้าหาญ
คติธรรมของโรงเรียน สุวิชชาโน ภวํ โหติ ผู้มีความรู้ดี ย่อมเป็นผู้เจริญ
ปรัชญาของโรงเรียน โรงเรียนถือกำเนิดมาจากชุมชน โดยชาวบ้านเรียกร้องและร่วมกันบริจาคที่ดินให้ตั้งโรงเรียน เพื่อลูกหลานของตนจะได้รับการศึกษา ดังนั้นโรงเรียนจึงเป็นความหวังของชุมชน และในขณะเดียวกันก็ต้องผลิตเยาวชนให้มีลักษณะตรงตามความมุ่งหวังของชุมชน โรงเรียนจึงได้มีปรัชญาว่า จะปลูกฝังให้นักเรียนมีคุณลักษณะดังนี้ “ รักความสะอาด ไม่หวาดหวั่นปัญหา ตั้งใจใฝ่วิชา ร่วมพัฒนาชุมชน ”
คำขวัญโรงเรียน“ ใฝ่เรียนใฝ่รู้ เลิศหรูคุณธรรม ผู้นำบรรยากาศ องอาจด้านกีฬา รักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น”
อัตลักษณ์ ( identity ) “เป็นคนดี มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง”
เอกลักษณ์ ( Uniqueness ) โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้คู่ชุมชน
วิสัยทัศน์
โรงเรียนกระเบื้องนอกพิทยาคม เป็นสถานศึกษาที่มีมาตรฐานการศึกษาตามเกณฑ์สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน บนพื้นฐานความเป็นไทย และยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจ
1. ส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนทุกคนได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพได้มาตรฐาน
2. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
3. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพตามหลักสูตรโรงเรียนได้มาตรฐานตามเกณฑ์
4. พัฒนาระบบการบริหารจัดการและการจัดการศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐานมัธยมศึกษาแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยใช้ PLC ในการขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จ
เป้าประสงค์
1. ผู้เรียนได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพได้ตามมาตรฐานการศึกษา
2. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
3. ครูได้รับการพัฒนาองค์ความรู้ สมรรถนะ และวิชาชีพของครูอย่างต่อเนื่อง
4. มีระบบบริหารจัดการและการจัดการศึกษาตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ยุทธศาสตร์
1. พัฒนาคุณภาพผู้เรียน
2. พัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรการศึกษาของโรงเรียน
3. พัฒนาระบบบริหารและการจัดการศึกษาด้วยระบบคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานแห่งสำนักงาน
คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยใช้ PLC ในการขับเคลื่อน สู่ความสำเร็จ
กลยุทธ์ระดับองค์กร
1. มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการสู่มาตรฐานการศึกษา
2. ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพตามหลักสูตรสถานศึกษา
4. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการจัดการ
5. พัฒนาระบบบริหารจัดการตามเกณฑ์มาตรฐานแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน โดยใช้ PLC ในการขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จ
6. เสริมสร้างประสิทธิภาพการมีส่วนร่วม และวิถีชีวิตโดยมีภาคี เครือข่ายร่วมกันพัฒนา
กลยุทธ์ระดับแผนงาน
1. ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านวิชาการตามเกณฑ์คุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการ
การศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษา
3. พัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
4. สนับสนุน และพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนให้ได้เกณฑ์มาตรฐาน
5. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีศักยภาพจัดการเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษา
6. พัฒนาระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการ
7. พัฒนาระบบการบริหารจัดการตามเกณฑ์สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา
ขั้นพื้นฐานโดยใช้ PLC ในการขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จ
8. เสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือในการให้บริการทางการศึกษาระหว่างสถานศึกษา
กับองค์กรอื่น
9. ส่งเสริม สนับสนุน การใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนการสอนยึดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

























